VẠCH TRẦN SỰ THẬT “CHẤN ĐỘNG” VỀ RÁC THẢI NHỰA

“Rác thải nhựa?” “Ô nhiễm trắng?” đã trở thành một vấn đề gây nhức nhối toàn cầu. Nhất là khi rác thải nhựa mang đến rất nhiều nguy hại cho môi trường sống và hệ sinh thái. Để giải quyết thắc mắc này, cùng Tiệm sống xanh tìm hiểu kỹ những vấn đề trong bài viết sau!

Contents

Rác thải nhựa là gì ?

Là những chất không được phân hủy trong nhiều môi trường. Bao gồm nhiều loại chai lọ, túi đựng hay đồ chơi cũ và một số vật dụng khác. Chất thải nilon gồm các bao bì bằng nhựa polyethylene (PE) sau khi sử dụng trở thành rác thải. Trong rác thải sinh hoạt còn có các loại nhựa khác cũng có chứa các loại nhựa phế thải. Rác thải ni lông thực chất là một hỗn hợp nhựa, trong đó chiếm phần lớn là nhựa PE.

Rác thải nhựa đáng báo động
Hiện tượng chai nhựa đáng báo động

Tiện 1 phút hại nghìn năm

8,3 tỉ tấn nhựa được sản xuất kể từ năm 1950. Chúng được so sánh nặng tương đương 25000 toà tháp EMPIRE STATE của Mỹ. Trong đó, có 6,3 tỉ tấn nhựa là rác. Đặc biệt, 79% lượng rác thải nhựa tập trung tại các bãi rác hay thải trực tiếp ra môi trường.

Chai nhựa, túi nilon được thải ra biển mỗi ngày với con số lên đến 8 triệu. Điều này đồng nghĩa đang có 150 triệu tấn rác thải nhựa trôi dạt trong đại dương. Ước tính rằng lượng rác này sẽ nặng hơn rất nhiều so với khối lượng cá vào năm 2050. Trên thế giới hiện nay có 5 vòng xoáy rác đại dương, trong đó vòng xoáy rác Thái Bình Dương là lớn nhất. Vòng xoáy rác Thái Bình Dương chứa khoảng 79000 tấn rác thải nhựa, nặng bằng 2 lần bang Texas của Mỹ.

Rác thải nhựa đến từ đâu?

Vòng đời sản phẩm nhựa
Vòng đời sản phẩm nhựa

Một trong những nguyên nhân lớn nhất là đồ đóng chai. Một triệu chai nhựa được bán ra mỗi phút. Chúng có thể tồn tại trong môi trường biển đến 450 năm và sau đó chúng phân huỷ thành các hạt vi nhựa đi trực tiếp vào nguồn thức ăn, một điều không thể thiếu trong cuộc sống của các loài cá và sinh vật biển. Do đó có khoảng 100 nghìn loài động vật có vú biển và rùa biển bị giết hại mỗi năm.

Nói “KHÔNG” với rác thải nhựa

“Nếu bạn không thể tái sử dụng chúng, hãy từ chối chúng!”. 

Rõ ràng, tác hại của chúng đến môi trường và sức khỏe con người là rất lớn. Tuy nhiên, đến nay, con người chưa thể dùng các loại vật liệu khác để thay thế hoàn toàn loại vật liệu này. 

Không thể thay thế, nhưng chúng ta có thể thay đổi. Trước hết bắt đầu từ việc giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa và túi nilon khó phân hủy, đặc biệt là các sản phẩm nhựa dùng một lần. Có thể sử dụng thay thế chúng bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường như: túi giấy, túi vải, túi cói sử dụng nhiều lần, túi nilon tự phân hủy, túi dệt từ sợi nilon sử dụng nhiều lần…

Sản phẩm bảo vệ môi trường
Sản phẩm “Túi cói” của Tiệm sống xanh

Tái sử dụng là biện pháp sẽ hạn chế phần nào việc chúng bị thải ra môi trường. Thay vì dùng một lần, người dân có thể sử dụng sản phẩm đó cho những mục đích khác.

Bắt đầu từ hành động nhỏ

Chỉ sau 1 năm phát động phong trào chống rác thải nhựa trên phạm vi toàn quốc, những hành động nhỏ khắp nơi đã góp phần thay đổi thói quen, nâng cao nhận thức từ học sinh, người dân đến doanh nghiệp. 

Dễ nhìn thấy nhất là tại các nhà hàng ăn uống, cửa hàng thời trang, nông sản… ở khắp nơi trên cả nước. Đặc biệt, nhiều cửa hàng giải khát đã dùng chai thủy tinh thay cốc nhựa, ống hút sản xuất từ mía, cỏ, giấy, inox, sử dụng cốc giấy cho sản phẩm mang đi…

Những cách đơn giản để giảm thiểu rác thải
Những cách đơn giản để giảm thiểu rác thải

Trên đây là những sự thật “chấn động” về rác thải nhựa mà các bạn nên biết. Vì thế, hãy thay đổi môi trường sống của chúng ta bằng những việc nhỏ nhặt nhất cùng Tiệm sống xanh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *